คุณกำลังมองหาอะไร?

               การดำเนินการเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ และองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 กองคลัง

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

1.การนำองค์กร

   1.1 ประกาศเจตนารมณ์

         1.1.1 ประกาศเจตนารมณ์ของผู้บริหารและสมาชิกที่จะขับเคลื่อนให้เป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบและองค์กร
                  แห่งความสุขที่มีคุณภาพ (พร้อมหลักฐานการลงรายมือชื่อ)

         1.1.2 ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต (พร้อมหลักฐานการลงรายมือชื่อ)

         1.1.3 ประกาศเจตนารมณ์นโยบายไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) (พร้อมหลักฐานการลงรายมือชื่อ)

         1.1.4 ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในการทำงาน (พร้อมหลักฐานการลงรายมือชื่อ)
    1.2. การกำหนดเป้าหมาย จาก “ปัญหาที่อยากแก้” และ “ความดีที่อยากทำ”

         1.2.1 รายงานการประชุม (การกำหนดเป้าหมายฯ)  ประกาศ “ปัญหาที่อยากแก้” และ “ความดีที่อยากทำ”

   1.3 องค์กรมีการจัดทำแผนดำเนินการตามเป้าหมายที่กำหนด

         1.3.1 คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานฯ

         1.3.2 แผนปฏิบัติการหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

                 + แผนตามแบบฟอร์มที่ 2

 2.การดำเนินงาน

   2.1 องค์กรมีการดำเนินงานตามแผนฯ (ร้อยละ 70 ขึ้นไป)

         2.1.1 รายงานผลการดำเนินงานตามแผนฯ (ร้อยละ 70 ขึ้นไป)

         2.1.2 ผลสำเร็จของการดำเนินงานตามแผน 6 เดือน (ร้อยละ 70 ขึ้นไป)

   2.2 องค์กรมีการติดตาม ประเมินผล ถอดบทเรียน

         2.2.1 รายงานการประเมินผลกิจกรรมตามแผนฯ

         2.2.2 รายงานการวิเคราะห์ผลการดำเนินการตามแผนฯ

         2.2.3 หลักฐานแสดงการถอดบทเรียนจากผลสำเร็จของการดำเนินงาน

         2.2.4 ช่องทางการสื่อสารการถอดบทเรียนผลสำเร็จของการดำเนินงานของบุคลากรถึงผู้บริหารหรือทีมนำองค์กร

   2.3 องค์กรมีการยกย่องเชิดชู ส่งเสริมบุคลากรและหน่วยงานต้นแบบ

         2.3.1 ประกาศยกย่องเชิดชูบุคลากรทั้งภายในหรือภายนอกองค์กร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (ยกเว้นคนดีศรีอนามัย)

                 - บุคคลต้นแบบด้านหัวใจบริการ (Heart Service) - บุคคลต้นแบบด้านความพอเพียง

         2.3.2 ประกาศยกย่องเชิดชูหน่วยงานทั้งภายในหรือภายนอกองค์กร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

         2.3.3 มีการประชาสัมพันธ์การประกาศยกย่องผ่านสื่อ เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ค เว็บไซต์

                 - ไลน์

                 - เฟซบุ๊ค

                 - เว็บไซต์

3.ผลสำเสร็จของการดำเนินงาน

   3.1 องค์กรมีผลสำเร็จของการดำเนินการตามแผนฯ (ร้อยละ 90 ขึ้นไป)

         3.1.1 รายงานผลการดำเนินการตามแผนฯ (ร้อยละ 90 ขึ้นไป)   ตามแบบฟอร์มที่ 3

         3.1.2 สรุปผลการประเมินพฤติกรรมของบุคลากรก่อนและหลังการดำเนินงานตามแผนฯ

         3.1.3 ภาพหลักฐานแสดงสภาพแวดล้อม หรือบรรยากาศที่สนับสนุนการขับเคลื่อนหน่วยงานคุณธรรมและองค์กร
                 แห่งความสุขที่มีคุณภาพ

                 กิจกรรมสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ (Big cleaning day)

   3.2 มีการรวบรวมองค์ความรู้หรือผลสำเร็จของการดำเนินงาน

         3.2.1 เอกสารแสดงองค์ความรู้ ที่แสดงผลสำเร็จของการดำเนินกิจกรรมตามแผนฯ

         3.2.2 จัดทำสื่อในรูปแบบต่าง ๆ ไม่น้อยกว่า 2 รูปแบบ

                        - สื่อสารแบบ infographic
                        - สื่อสารแบบ video

   3.3 มีการเผยแพร่เอกสารองค์ความรู้ หรือผลสำเร็จการดำเนินกิจกรรมพร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับองค์กรอื่นได้

         3.3.1 หลักฐานแสดงถึงการเผยแพร่องค์ความรู้ของหน่วยงานผ่านช่องทางช่องทางการเผยแพร่เอกสารองค์ความรู้ไม่น้อยกว่า 3 ช่องทาง   

                 - ไลน์

                 - เฟซบุ๊ค

                 - เว็บไซต์

4.ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน

   4.1 ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานคุณธรรมและความโปร่งใส (ITA) ไม่ต้องแนบหลักฐาน

   4.2 ผลการประเมินความสุขของบุคลากรในหน่วยงาน (Happinometer) ไม่ต้องแนบหลักฐาน

5.การดำเนิงานตามแผน

   - การรักษาวินัยในการทำงาน ความตรงต่อเวลา ทั้งการมาปฏิบัติหน้าที่ และการนัดหมาย

   - การกำหนด timeline การทำงานที่ชัดเจน ได้แก่ ด้านการเงิน ด้านพ้สดุ

   - การสร้างการสื่อสาร กฎ ระเบียบแนวทางการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง และ การสื่อสารผลสำเร็จของการดำเนินงานคุณธรรม

   - การส่งเสริมให้เกิดการขับเคลื่อน กิจกรรมของชมรมจริยธรรม ได้แก่  ปันน้ำใจ...ให้น้อง  คัดเลือกบุคคลต้นแบบ

   - กิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์บุคลากรในหน่วยงาน ได้แก่ เกมส์กีฬามหาสนุก 

   - การส่งเสริมให้บุคลากรในหน่วยงาน มีจิตบริการ (Service Mind)

   - กิจกรรมสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ (Big cleaning day กองคลัง

      ในวันข้าราชการพลเรือน)

   - กิจกรรมเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

   - การส่งเสริมวิถีวัฒนธรรม และประเพณีที่ดีของไทยในหน่วยงาน ได้แก่ สาดน้ำสงกรานต์ ขอพรผู้ใหญ่ นุ่งไทยถ้วนหน้า ทำบุญตักบาตร รับศีล รับพร

   - ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรของทางราชการอย่างคุ้มค่า

   - กิจกรรมให้ความรู้ เกี่ยวกับการเงินการลงทุน (ออมดี มีสุข)

   - สุขภาพดี ชีวีมีสุข (การออกกำลังกายระหว่างพักเที่ยง)  

แบบสรุปผลการประเมินพฤติกรรมบุคลากรที่ผูกพันองค์กร กองคลัง กรมอนามัย