การดำเนินการเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ และองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 กองคลัง
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1.การนำองค์กร
1.1 ประกาศเจตนารมณ์
1.1.1 ประกาศเจตนารมณ์ของผู้บริหารและสมาชิกที่จะขับเคลื่อนให้เป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบและองค์กร
แห่งความสุขที่มีคุณภาพ (พร้อมหลักฐานการลงรายมือชื่อ)
1.1.2 ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต (พร้อมหลักฐานการลงรายมือชื่อ)
1.1.4 ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในการทำงาน (พร้อมหลักฐานการลงรายมือชื่อ)
1.2. การกำหนดเป้าหมาย จาก “ปัญหาที่อยากแก้” และ “ความดีที่อยากทำ”
1.2.1 รายงานการประชุม (การกำหนดเป้าหมายฯ) ประกาศ “ปัญหาที่อยากแก้” และ “ความดีที่อยากทำ”
1.3 องค์กรมีการจัดทำแผนดำเนินการตามเป้าหมายที่กำหนด
1.3.2 แผนปฏิบัติการหน่วยงานคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
2.การดำเนินงาน
2.1 องค์กรมีการดำเนินงานตามแผนฯ (ร้อยละ 70 ขึ้นไป)
2.1.1 รายงานผลการดำเนินงานตามแผนฯ (ร้อยละ 70 ขึ้นไป)
2.1.2 ผลสำเร็จของการดำเนินงานตามแผน 6 เดือน (ร้อยละ 70 ขึ้นไป)
2.2 องค์กรมีการติดตาม ประเมินผล ถอดบทเรียน
2.2.1 รายงานการประเมินผลกิจกรรมตามแผนฯ
2.2.2 รายงานการวิเคราะห์ผลการดำเนินการตามแผนฯ
2.2.3 หลักฐานแสดงการถอดบทเรียนจากผลสำเร็จของการดำเนินงาน
2.2.4 ช่องทางการสื่อสารการถอดบทเรียนผลสำเร็จของการดำเนินงานของบุคลากรถึงผู้บริหารหรือทีมนำองค์กร
2.3 องค์กรมีการยกย่องเชิดชู ส่งเสริมบุคลากรและหน่วยงานต้นแบบ
2.3.1 ประกาศยกย่องเชิดชูบุคลากรทั้งภายในหรือภายนอกองค์กร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (ยกเว้นคนดีศรีอนามัย)
- บุคคลต้นแบบด้านหัวใจบริการ (Heart Service) - บุคคลต้นแบบด้านความพอเพียง
2.3.2 ประกาศยกย่องเชิดชูหน่วยงานทั้งภายในหรือภายนอกองค์กร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
2.3.3 มีการประชาสัมพันธ์การประกาศยกย่องผ่านสื่อ เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ค เว็บไซต์
3.ผลสำเสร็จของการดำเนินงาน
3.1 องค์กรมีผลสำเร็จของการดำเนินการตามแผนฯ (ร้อยละ 90 ขึ้นไป)
3.1.1 รายงานผลการดำเนินการตามแผนฯ (ร้อยละ 90 ขึ้นไป) ตามแบบฟอร์มที่ 3
3.1.2 - สรุปผลการประเมินพฤติกรรมของบุคลากรก่อนและหลังการดำเนินงานตามแผนฯ
- แบบสรุปผลการประเมินพฤติกรรมบุคลากรที่ผูกพันองค์กร กองคลัง กรมอนามัย
3.1.3 ภาพหลักฐานแสดงสภาพแวดล้อม หรือบรรยากาศที่สนับสนุนการขับเคลื่อนหน่วยงานคุณธรรมและองค์กร
แห่งความสุขที่มีคุณภาพ
กิจกรรมสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมคุณธรรมและองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ (Big cleaning day)
3.2 มีการรวบรวมองค์ความรู้หรือผลสำเร็จของการดำเนินงาน
3.2.1 เอกสารแสดงองค์ความรู้ ที่แสดงผลสำเร็จของการดำเนินกิจกรรมตามแผนฯ
3.2.2 จัดทำสื่อในรูปแบบต่าง ๆ ไม่น้อยกว่า 2 รูปแบบ
- สื่อสารแบบ infographic
- สื่อสารแบบ video
3.3 มีการเผยแพร่เอกสารองค์ความรู้ หรือผลสำเร็จการดำเนินกิจกรรมพร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับองค์กรอื่นได้
3.3.1 หลักฐานแสดงถึงการเผยแพร่องค์ความรู้ของหน่วยงานผ่านช่องทางช่องทางการเผยแพร่เอกสารองค์ความรู้ไม่น้อยกว่า 3 ช่องทาง
4.ผลลัพธ์ของการดำเนินงาน
4.1 ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานคุณธรรมและความโปร่งใส (ITA) ไม่ต้องแนบหลักฐาน
4.2 ผลการประเมินความสุขของบุคลากรในหน่วยงาน (Happinometer) ไม่ต้องแนบหลักฐาน
5.การดำเนิงานตามแผน
- การรักษาวินัยในการทำงาน ความตรงต่อเวลา ทั้งการมาปฏิบัติหน้าที่ และการนัดหมาย
- การกำหนด timeline การทำงานที่ชัดเจน ได้แก่ ด้านการเงิน ด้านพ้สดุ
- การส่งเสริมให้เกิดการขับเคลื่อน กิจกรรมของชมรมจริยธรรม ได้แก่ ปันน้ำใจ...ให้น้อง คัดเลือกบุคคลต้นแบบ
- กิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์บุคลากรในหน่วยงาน ได้แก่ เกมส์กีฬามหาสนุก
- การส่งเสริมให้บุคลากรในหน่วยงาน มีจิตบริการ (Service Mind)
- กิจกรรมเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
- การส่งเสริมวิถีวัฒนธรรม และประเพณีที่ดีของไทยในหน่วยงาน ได้แก่ สาดน้ำสงกรานต์ ขอพรผู้ใหญ่ นุ่งไทยถ้วนหน้า ทำบุญตักบาตร รับศีล รับพร
- ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรของทางราชการอย่างคุ้มค่า